Cách Thiết Kế Âm Thanh Hội Trường Chuẩn Kỹ Thuật

Hội trường là không gian rộng lớn tổ chức các cuộc họp, sự kiện, chương trình văn nghệ,… Và để có được hiệu suất tốt nhất không chỉ phụ thuộc vào nội dung, thiết bị âm thanh mà còn ở cách thiết kế âm thanh hội trường chuẩn kỹ thuật. Một số lưu ý mà Khang Phú Đạt Audio chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn có được hội trường đạt chuẩn, góp công phần lớn vào thành công của các chương trình hay sự kiện.

Luu y khi thiet ke am thanh hoi truong

Tiêu chí thiết kế âm thanh hội trường chuẩn kỹ thuật

» Âm thanh rõ ràng, trong sáng và được phủ đều trong không gian hội trường. Người nghe sẽ cảm thấy dễ chịu với các dải tần số âm thanh.
» Âm thanh đáp ứng số lượng khán giả đông, thiết kế phụ thuộc số lượng khán giả và độ lớn của hội trường.
» Chất tiếng trong sáng, độ trung thực cao làm hài lòng những khán giả tinh tế và khó tính.
» Thiết kế âm thanh hội trường cho chất lượng loa ổn định, đồng bộ đạt hiệu quả cao, giảm thiểu tình huống gây vang hay chói âm thanh.

Để một hội trường đạt chuẩn chất lượng thì điều đầu tiên đó chính là âm thanh phải rõ ràng, trong sáng, hút âm mạnh cho các Microphone bục phát biểu, âm thanh được phủ đều trong không gian hội trường, người nghe cảm thấy dễ chịu do chất lượng âm thanh ngọt ngào.

Ngoài ra thiết kế lắp đặt âm thanh hội trường giảm thiểu đối đa được các hiện tượng hú, rè, rít, vang dội âm thanh. Trong một cuộc họp quan trong mà để sảy ra những tình huống này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cả quá trình sự kiện đang diễn ra.

Cách thiết kế âm thanh hội trường

TƯ VẤN CÁCH THIẾT KẾ ÂM THANH HỘI TRƯỜNG CƠ BẢN

1/ Hệ thống cách âm

Bạn có thể sử dụng các vật liệu cách âm như xốp, vài nhung. Ở các phòng karaoke hoặc các rạp chiếu phim ta thường thấy họ sử dụng cách này rất là hiệu quả. Hạn chế treo tranh ảnh hoặc các vật liệu cứng vì nó có độ tương phản âm thanh khá là cao.

2/ Vị trí lắp đặt loa

Đây là yếu tố khá quan trọng, nếu chúng ta tìm đúng bị trí lắp đặt loa sẽ giảm thiểu được khá nhiều hiện tượng vang dội âm thanh. Bạn có thể sử dụng nhiều giải pháp như dùng loa đứng, loa treo tường, loa treo trần nhà… Mọi yếu tố về kỹ thuật nếu bạn không nắm vững có thể nhờ người có chuyên môn tư vấn cách thiết kế hệ thống âm thanh hội trường, loa hội trường đạt hiệu quả cao nhất.

  • Đặt loa cách xa tường và sàn nhà để tránh tiếng dội của âm trầm (bass).
  • Dùng tai nghe để kiểm tra khoảng cách các loa cho phù hợp. Thông thường thì 2 loa tạo thành một tam giác đều là hợp lý nhất.
  • Đặt loa hướng về phía người nghe.
  • Tâm của màng loa tương đương với chiều cao ngang tai của người nghe.
  • Khoảng trống sau lưng của người nghe càng lớn càng tốt. Có thể đặt một tấm hút âm bằng vải hoặc xốp để chống các âm thanh dội từ tường lại.

3/ Loa và Amply

Bố trí Amply và loa càng gần nhau càng tốt. Như vậy sẽ giúp cải thiện sự tiêu hao công suất và tiết kiệm được chi phí đi dây. Bạn có thể sử dụng tủ đựng thiết bị âm thanh để đảm bảo các thiết bị luôn được gần nhau như Amply, cục đẩy công suất, vang số, bàn Mixer, Micro không dây…giảm thiểu sự tiêu hao công suất nhất

4/ Độ nhạy và trở kháng của loa

Giữa loa hội trường và hệ thống âm thanh cần phải có độ tương phản nhất định. Đầu tiên đó là độ nhạy của loa, hay còn gọi là độ lớn âm thanh mà loa có thể đưa ra với một mức công suất Amply nhất định. Đây là thông số khá quan trọng đánh giá hiệu suất của loa ở mức công suất ampli nhất định.

Trở kháng của loa cũng là một yếu tố bạn nên quan tâm khi tìm hiểu cách thiết kế âm thanh hội trường tiêu chuẩn. Nếu trở kháng của loa càng thấp thì yêu cầu bộ khuếch đại âm thanh cũng phải có trở kháng ra nhỏ hơn hoặc bằng với trở kháng của loa.

5/ Hệ thống thiết bị âm thanh cơ bản

Một dàn âm thanh hội trường dù lớn hay nhỏ, từ bộ dàn giá rẻ cho đến những bộ dàn cao cấp đắt tiền thì đều được chia làm 3 bộ phận chính: thiết bị âm thanh đầu vào, thiết bị xử lý trung tâm, thiết bị âm thanh đầu ra. Bao gồm các thiết bị:

  • Loa hội trường: tùy theo diện tích và mục đích sân khấu để lựa chọn loa phù hợp. Có thể là loa bass âm, bass dương, loa Array, loa thùng,…
  • Cục đẩy công suất: giúp công suất của loa trở nên mạnh hơn, khuếch đại âm thanh đáp ứng cho hội trường rộng lớn. 
  • Mixer – Bộ xử lý âm thanh có tác dụng điều chỉnh độ mềm, vang của âm. Mixer thường được sử dụng ở những dàn âm thanh đám cưới chuyên nghiệp.
  • Màn hình: thiết bị hỗ trợ hình ảnh minh họa giúp khán giả hiểu rõ hơn nội dung chương trình. Tùy thuộc vào nhu cầu mà cân nhắc có dùng hay không.
  • Micro: Micro là điều không thể thiếu nhưng chọn loại micro nào còn phụ thuộc nhu cầu người dùng. Một số loại micro phổ biến như micro không dây, micro có dây, micro đeo cổ, …
  • Ngoài ra còn một số phụ kiện khác như giá đỡ, giắc cắm, dây kết nối,..

Thiet ke he thong am thanh hoi truong

Một số lưu ý khi thiết kế hệ thống âm thanh hội trường

Quy mô, số lượng chỗ ngồi

Hội trường được tạo ra để tổ chức các hội thảo, biểu diễn văn nghệ, sự kiện, diễn thuyết,… Để đáp ứng cho mục đích trên hội trường được thường được thiết kế từ 100, 200 đến quy mô hàng nghìn chỗ ngồi. Nắm được quy mô và số lượng chỗ ngồi sẽ giúp bạn thiết kế âm thanh hợp lý hỗ trợ truyền tải âm thanh hội trường tốt nhất. Trước khi thiết kế hệ thống âm thanh hội trường bạn cần phải khảo sát kỹ lưỡng để đưa ra phương án hợp lý nhất đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Hạn chế treo các vật cản trong hội trường

Như đã biết, âm thanh rất dễ bị khuếch tán khi gặp các vật cản thô cứng, do đó nên hạn chế treo hay sắp xếp các vật cản trong không gian hội trường. Bên cạnh đó để chất lượng âm thanh được mượt mà và trung thực nên sử dụng các loại vải để cách âm, thiết kế hội trường cho đẹp mắt.

Thiết bị hỗ trợ truyền tải âm thanh

Một lưu ý nữa bạn cần biết cách kết hợp hiệu quả thiết bị âm thanh chuyên dụng cho hội trường, hội thảo, hội nghị giúp hỗ trợ truyền tải âm thanh dễ dàng hơn trong không gian lớn.

Nên lựa chọn thiết bị âm thanh sân khấu hội trường có nguồn gốc rõ ràng, từ những đơn vị uy tín. Bạn sẽ được lắp đặt với kỹ thuật đạt chuẩn và tư vấn vận hành hệ thống đúng cách. Tận dụng hiệu quả thiết bị trong các buổi biểu diễn, hội thảo.

Sự tương thích giữa các thiết bị âm thanh

Lắp đặt thiết bị âm thanh luôn chú ý đến sự tương thích của các thiết bị đảm bảo dàn âm thanh vận hành ổn định và hiệu quả. Đặc biệt bạn nên chú ý đến sự tương thích của bộ dàn với độ nhạy của loa khi chọn mua loa cho hội trường.

Kỹ thuật, thẩm mỹ lắp đặt âm thanh

Ngày này thiết kế âm thanh hội trường không chỉ đảm bảo hiệu quả về âm thanh mà tính thẩm mỹ cũng được chú trọng nhiều hơn. Cái đẹp luôn thuyết phục và gây ấn tượng cho người nhìn. Cần chú ý đến lắp đặt kỹ thuật sao cho thẩm mỹ và đúng hiệu ứng âm thanh.

Sử dụng vận dụng tán âm gần loa hội trường

Trong không gian lớn của hội trường, người ta sẽ không tìm cách tiêu âm hoàn toàn mà đưa ra giải pháp bằng cách bố trí vật dụng tán âm đơn giản như thanh gỗ ghép đặt ở sau thùng loa, 2 bên sân khấu để phản xạ âm tốt hơn. Khe tán âm càng lớn thì hiệu suất âm thanh tương đương sẽ càng nhỏ.

Lưu ý khi lắp đặt thiết bị âm thanh

  • Lắp đặt loa hướng về người nghe. 2 loa nên đặt cạnh nhau và hướng tạo thành hình tam giác để âm thanh không bị chọi vào nhau.
  • Không được đặt loa hướng vào tường để tránh âm thanh bị dội lại gây khó chịu.
  • Amply, Mixer, Micro nên đặt gọn một góc bên trên sân khấu hoặc tốt nhất nên có tủ đựng thiết bị để tránh việc chiếm diện tích cũng như thuận tiện lúc diễn ra hoạt động.
  • Thử nhiều lần tại các điểm, góc của hội trường để chắc chắn độ phủ của âm thanh đồng đều.

Địa chỉ tư vấn lắp đặt âm thanh chuẩn kỹ thuật

Địa chỉ tư vấn thiết kế hệ thống âm thanh hội trường tốt nhất?

Nếu bạn đang muốn tìm cho mình một đơn vị uy tín cung cấp thiết bị âm thanh nhập khẩu chính hãng và tư vấn cách thiết kế âm thanh hội trường phù hợp, chuẩn kỹ thuật thì hãy đến ngay với Khang Phú Đạt Audio.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực này, đã là đại lý phân phối cấp 1 của rất nhiều thương hiệu âm thanh lớn tại Việt Nam như: JBL, BMB, Martin, Shure, Crown, CAF, JD, BOSE, YAMAHA… Tại đây luôn có sẵn hơn 20+ giải pháp âm thanh để bạn lựa chọn. Liên hệ ngay 096 292 1001 hoặc trên trực tiếp địa chỉ Showroom, cửa hàng âm thanh của Khang Phú Đạt Audio trên toàn quốc để được tư vấn chi tiết nhất.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết về thiết kế âm thanh hội trường mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hiện nay việc thiết kế và lắp đặt âm thanh chuyên nghiệp sẽ trở nên đơn giản hơn khi quý khách đến với Khang Phú Đạt Audio. Đơn vị uy tín hàng đầu về âm thanh hiện nay dành cho bạn